Tough love

spears archivist

Tough love

Tough love = an expression used when someone treats another person harshly or sternly with the intent to help them in the long run. – Bill Milliken

host บอกว่ามีลูกต้อง tough love รักลูกต้องดุลูก อย่าปล่อยให้ลูกทำอะไรตามใจตัวเอง

พูดถึง tough love เลยนึกถึงความสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์ที่ปรึกษาและลูกศิษย์ขึ้นมา อาจารย์ที่ภาค DIS ตอนเด็กของเขาต้องนำเสนอผลงานเขาจะมานั่งฟังด้วยเสมอ ที่เราสังเกตคือเวลาเด็กโดนซักหรือโดนcommentอะไรแล้วเกิดอาการงง หาคำตอบไม่ได้ อาจารย์หลายท่านบางครั้งก็จะช่วยแก้สถานการณ์ให้ มันคงเหมือนกับเป็นการกางปีกปกป้องลูกรักกลายๆล่ะมั๊ง

กรณีของเรากับอ.ที่ปรึกษาทั้งสองท่าน กับอาจารย์ที่ปรึกษาคนที่สองนั้น  ความสัมพันธ์ก็ถือว่าเป็นไปได้ด้วยดีเพราะแกไม่ค่อยพูดตอนประชุมกันแต่ละเดือน แกจะใจดีด้วยการหานั่นโน่นนี่มาให้โดยที่ราไม่ต้องขอ บางครั้งก็ชวนคุยเรื่องฟุตบอลบ้างเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ แต่กับอาจารย์ที่ปรึกษาคนแรกนี่มันจะ tough love มากกว่า เนื่องจากว่าแกอาวุโส ทรงคุณวุฒิ มีความเป็นตัวแม่สูง เลยคาดหวังมากและเข้มงวดกับเราเป็นพิเศษ เคยเม้าท์กับเพื่อนป.เอกอีกคนเขาบอกว่าเหมือนมีแม่คนที่สอง 🙂

เวลาเจอแกทุกเดือนก็ต้องมีถกเถียงกันแบบไม่มีใครยอมใครเพียงแต่ว่าเราไม่ได้โกรธกันเพราะเราเถียงกันเรื่องงานค่ะ ส่วนความรักแบบซ่อนเร้นจากอาจารย์ที่เราสัมผัสได้น่ะเหรอ?
– ทุกๆ 6 เดือนนักเรียนทุนต้องส่งจดหมายแจ้งความคืบหน้ารายงานผลเรื่องเรียนให้สถานทูต พี่เจ้าหน้าที่เขาไม่ให้นักเรียนอ่านจดหมายแต่เขาบอกว่าอ.ที่ปรึกษาน้องอ่ะ เขียนจดหมายถึงน้องดีมากเลยนะ ชมน้องว่าน้องขยันมากเลย บลา ๆๆ (โอ้โห อยู่ต่อหน้าไม่เห็นพูดแบบนี้กับหนูเลยอ่ะ)
– ทุกครั้งเราส่งจดหมายแยกฉบับกันกับอาจารย์ จดหมายจากอาจารย์จะมาถึงสถานทูตก่อนจดหมายเราเสมอ อาจารย์ฟิตมากค่ะแซงลูกศิษย์เลย
– ถ้าส่งเมล์อะไรไป ทุกครั้งจะได้รับคำตอบกลับมาเร็วตลอด ภายในวันนั้นหรือวันรุ่งขึ้น ไม่เคยไม่ตอบเมล์ บางทีมีการตอบเมล์วันเสาร์ด้วยถ้าด่วนมาก
– ตอนกลับเมืองไทย พิมพ์พจน์หายต๋อมไปเก็บข้อมูลสัมภาษณ์ ไม่ได้ติดต่อนานเกินหนึ่งเดือน แกเขียนอีเมล์มาจิกค่ะพร้อมกับแซวเล็กน้อยว่า Maybe an email has gone astray?
– ล่าสุดเมื่อตอนสอบเลื่อนชั้นพอทราบว่าผ่านแล้ว อาจารย์กรี๊ดคนแรก ฉีกยิ้มให้เราสุดฤทธิ์ แถมก่อนที่เราจะเดินออกจากห้องแกคงเห็นว่าสีหน้าเรายังดูมึนงงอยู่ เลยเดินเข้ามากอดเราเฉยเลย เอิ่มมมม ใกล้ชิดมากค่ะ

มาคิดๆดูที่แกเข้มงวดก็คงอยากจะให้เราตั้งใจให้มาก ช่วงแรกเลยมีโมเม้นต์ tough มากหน่อย ช่วงหลังนี้พออะไรเริ่มชัดเจนมากขึ้นเลยมีโมเม้นต์ love โผล่มาบ้าง ^ ^

View original post

Leave a Reply

